top of page
  • caodangyduocvietna

Tốt nghiệp bằng Cao đẳng Dược có được mở quầy thuốc không

Nhiều sinh viên chọn học ngành Dược với ước mơ sau này có khả năng mở cửa hàng thuốc và tự làm chủ. Tuy nhiên, có nhiều thắc mắc về việc liệu những người sở hữu bằng Cao đẳng Dược có thể mở quầy thuốc ở đâu và cần phải học thêm những gì. Điều kiện mở quầy thuốc ra sao cũng là một điều mà các bạn đang quan tâm. Để giải đáp những thắc mắc này, Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam đã tổng hợp thông tin trong bài viết dưới đây. Chúng tôi hi vọng bạn sẽ dành thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu kỹ hơn khi bạn có ý định theo học ngành Dược.

Tốt nghiệp Cao đẳng Dược có được mở nhà thuốc không?

Trái ngược với quan niệm rằng Đại học là cánh cửa duy nhất tạo ra tương lai, thực tế cho thấy có rất nhiều con đường khác để tiến tới nghề nghiệp mơ ước trong tương lai. Một trong những tùy chọn đáng xem xét là theo học tại các trường Cao đẳng Dược. Hiện nay, quy định về việc mở quầy thuốc đã trở nên linh hoạt hơn, cho phép người sở hữu bằng Cao đẳng Dược có cơ hội khả dĩ để mở quầy thuốc tư nhân.



Theo Luật Dược, để mở một nhà thuốc tư nhân, chủ sở hữu cần phải có trình độ chuyên môn từ bậc Đại học trở lên và ít nhất 2 năm kinh nghiệm thực hành trong lĩnh vực dược phẩm. Trong khi đó, quy định của nghị định 79/2006/NĐ-CP về mở quầy thuốc tư nhân yêu cầu người mở cửa phải có bằng Cao đẳng trở lên và ít nhất 2 năm kinh nghiệm thực hành dược phẩm trước khi khai trương.

Điểm tổng kết, để được cấp phép mở quầy thuốc tư nhân, bằng cấp Cao đẳng Dược là điều kiện cần thiết. Nếu có ý định mở nhà thuốc, bạn sẽ cần phải tiến xa hơn bằng việc học lên trình độ Đại học. Do đó, những sinh viên học tại các trường Cao đẳng Dược nên xem xét kỹ lưỡng để lựa chọn tương lai học hành phù hợp.

Mở quầy thuốc cần lưu ý những điều kiện gì?

Mở một quầy thuốc không chỉ là ước mơ của những người đã học cao đẳng ngành Dược. Tuy nhiên, quá trình mở quầy thuốc không phải là việc dễ dàng và nhanh chóng. Có một số điều kiện quan trọng sau đây mà bạn cần phải tuân theo để có hướng dẫn và thực hiện việc mở quầy một cách thuận lợi.

Yêu cầu về thủ tục và kinh nghiệm bán thuốc

Luật Dược năm 2016 quy định rằng việc mở quầy thuốc không được phép tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, để mở quầy thuốc, bạn phải tuân thủ một loạt các yêu cầu và thủ tục, bao gồm:

  • Có chứng nhận về thực hành tối thiểu 18 tháng tại các cơ sở dược.

  • Giấy chứng nhận của Sở Y tế xác nhận bạn đủ điều kiện để hành nghề dược.

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND huyện hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp.

  • Chủ quầy thuốc cần có đủ năng lực hành vi và sức khỏe tốt.

  • Chưa từng phạm tội án, tiền án hoặc đang bị cấm hành nghề dược.

  • Hiểu rõ toàn bộ các quy định và luật pháp liên quan đến y tế và sức khỏe.

  • Đối với lĩnh vực dược liệu, dược cổ truyền, bạn cần có số vốn trên 100 triệu đồng.



Điều kiện về cơ sở vật chất để mở quầy thuốc

Ngoài các yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm, bạn còn cần phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất để mở quầy thuốc. Bởi vì sản phẩm thuốc liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, môi trường và điều kiện bảo quản rất quan trọng.

  • Quầy thuốc tư nhân nên được đặt ở địa điểm lý tưởng, thuận lợi cho việc kinh doanh. Địa điểm tốt thường gần khu dân cư hoặc tại các tuyến đường lớn để thu hút khách hàng.

  • Quầy thuốc cần có khu vực riêng để bảo quản thuốc, được trang bị các thiết bị và tài liệu hỗ trợ chuyên ngành.

  • Diện tích tối thiểu của quầy thuốc phải đạt 10 mét vuông, thoải mái và sạch sẽ. Nhiệt độ bên trong quầy thuốc cần luôn dưới 30 độ C, độ ẩm phải đạt chuẩn dưới 75%. Trần quầy thuốc cần đảm bảo chắc chắn, chống mưa và gió để bảo quản thuốc hiệu quả.

  • Cần có các thiết bị như khay đếm, túi đựng thuốc... để phục vụ việc bán thuốc và phân loại thuốc một cách nhanh chóng và chính xác.

  • Quầy thuốc cần được trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn tối đa.

Như vậy, để mở một quầy thuốc tư nhân, ngoài việc đảm bảo các yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm, bạn cũng cần phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất để đảm bảo quầy thuốc hoạt động hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

Mong rằng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc người sở hữu bằng Cao đẳng Dược có thể mở quầy thuốc ở đâu. Mặc dù không được phép mở tại các thành phố lớn, bạn vẫn có cơ hội mở quầy thuốc tại các khu ngoại thành, tỉnh lẻ.





3 views0 comments

Commenti


bottom of page