top of page
  • caodangyduocvietna

Có thể mở nhà thuốc với bằng Cao đẳng Dược hay không? Điều kiện kinh doanh cơ sở kinh doanh thuốc

Con gái của tôi chuẩn bị nhập học đại học và dự định học ngành Dược tại một trường cao đẳng y dược. Tôi đang có kế hoạch cho con mở một nhà thuốc tây sau khi cô tốt nghiệp. Tôi muốn hỏi về Bằng cao đẳng dược có được mở quầy thuốc không?. Liệu chỉ cần có bằng tốt nghiệp ngành Dược là đủ để kinh doanh? Xin hướng dẫn giúp tôi, tôi chân thành cảm ơn.

Người tốt nghiệp ngành Dược hệ Cao đẳng có được phép mở nhà thuốc hay không?



Chúng ta cần dựa vào quy định tại Khoản 1, Điều 18 của Luật Dược 2016 để biết rằng:


Người chịu trách nhiệm chuyên môn về lĩnh vực dược tại cơ sở kinh doanh phải sở hữu bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Dược (được gọi là Bằng dược sỹ) và ít nhất 2 năm thực hành tại cơ sở dược phù hợp.


Như vậy, người tốt nghiệp hệ Cao đẳng ngành Dược không đủ điều kiện kinh doanh nhà thuốc. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2 của Điều 18 Luật Dược 2016, người có bằng tốt nghiệp hệ Cao đẳng ngành Dược có thể trở thành người chịu trách nhiệm chuyên môn tại quầy thuốc, nhưng phải thực hiện 18 tháng thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp.

Do đó, trong trường hợp của bạn, bạn có thể hướng dẫn con mở quầy thuốc sau khi cô tốt nghiệp hệ Cao đẳng ngành Dược và đã thực hiện đủ 18 tháng thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn con đủ điều kiện mở nhà thuốc, bạn cũng có thể xem xét hướng con học đại học ngành Dược để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu kinh doanh nhà thuốc.

Người tốt nghiệp ngành Dược hệ Cao đẳng có thể mở nhà thuốc hay không?

Liệu chỉ cần có bằng tốt nghiệp ngành Dược là đủ để mở nhà thuốc hoặc quầy thuốc?

Theo quy định tại Điều 11 của Luật Dược 2016:

  1. Người chịu trách nhiệm chuyên môn tại cơ sở kinh doanh dược.

  2. Người phụ trách bảo đảm chất lượng tại cơ sở sản xuất thuốc, nguyên liệu sản xuất thuốc.

  3. Người phụ trách công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Vì thế, ngoài việc thỏa mãn yêu cầu tại Khoản 1 và Khoản 2 của Điều 18 Luật Dược 2016, người tốt nghiệp ngành Dược cũng cần phải có Chứng chỉ hành nghề dược.


Điều kiện để được cấp Chứng chỉ hành nghề dược là gì?

Theo Điều 13 Luật Dược 2016:

  • Có văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận chuyên môn (gọi chung là văn bằng chuyên môn) được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam phù hợp với vị trí công việc và cơ sở kinh doanh dược, bao gồm: Bằng tốt nghiệp đại học ngành Dược, bằng tốt nghiệp đại học ngành Y đa khoa, bằng tốt nghiệp đại học ngành Sinh học, bằng tốt nghiệp Cao đẳng ngành Dược, tốt nghiệp Trung cấp ngành Dược, và nhiều hình thức khác.

  • Thời gian thực hành tại cơ sở kinh doanh dược, bộ phận dược của cơ sở khám bệnh, trường đào tạo chuyên ngành dược, cơ sở nghiên cứu dược, cơ sở kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu sản xuất thuốc, cơ quan quản lý dược hoặc văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực dược tại Việt Nam (gọi chung là cơ sở dược); cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chuyên môn của người hành nghề theo quy định.

  • Có giấy chứng nhận sức khỏe đủ để hành nghề dược do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.

  • Không thuộc các trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành án, quyết định của Tòa án; không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

  • Đối với người tự nguyện xin cấp Chứng chỉ hành nghề dược theo hình thức thi, phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.


Điều kiện để mở nhà thuốc, quầy thuốc như thế nào?

Theo điểm d khoản 1 của Điều 33 Luật Dược 2016:

d. Cơ sở bán lẻ thuốc phải có địa điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự đáp ứng Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; đối với cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền thực hiện theo quy định tại Điểm b khoản 2 Điều 69 của Luật Dược 2016.

Vậy nếu bạn muốn mở nhà thuốc hoặc quầy thuốc, cần đảm bảo có địa điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự đủ điều kiện để thực hiện Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc. Đồng thời, cũng cần thực hiện các điều kiện đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược tại cơ sở bán lẻ thuốc.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều kiện kinh doanh nhà thuốc và quầy thuốc. Nếu có thêm câu hỏi, xin đừng ngần ngại liên hệ. Chúc bạn thành công và tốt nghiệp tốt đẹp!"


3 views0 comments

Comments


bottom of page