top of page
  • caodangyduocvietna

Hoc duoc co kho khong?

Học ngành dược có khó không? Làm sao để biết được mình có phù hợp và thực sự yêu thích ngành dược? Đó chỉ là 2 trong số nhiều câu hỏi mà các bạn sinh viên đang rất băn khoăn mỗi khi lựa chọn ngành nghề. Vì vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để xem học ngành dược có thực sự khó như lời đồn?


Học ngành dược khó hay dễ?


Theo đánh giá chung, ngành dược chưa bao giờ được coi là một ngành học dễ. Mức độ dễ hay khó đều phụ thuộc vào khả năng cùng sự nỗ lực của từng cá nhân mới có thể đánh giá một cách cụ thể. Ngành dược là ngành được đào tạo từ mức độ cao đẳng đến nâng cao. Nếu người theo học có kiến thức nền tảng các môn học khối tự nhiên tốt và có đam mê với nghề dược thì ngành học này sẽ không có vấn đề gì đáng lo ngại. Nhưng đổi lại, ngành Dược cần người học phải có sự kiên trì, nhẫn nại, sự tỉ mỉ, cẩn trọng, vì đây là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khỏe của những người khác nên rất cần cả sự chính xác.


Học đại học dược có khó không?


Tình trạng của khá nhiều bạn học sinh khi lựa chọn ngành nghề lo ngại về học đại học dược hay học cao đẳng dược cho dễ hơn? Vậy học cao đẳng dược có thực sự khó? Trước tiên chương trình học cao đẳng thường diễn ra trong 3 năm. Sinh viên được đào tạo với 70% khối lượng học tập dành cho thực hành và làm việc. Điều này giúp ích khá nhiều cho sinh viên khi đi xin việc sau này.


Sau khi ra trường, sinh viên cao đẳng dược có thể tự tin ứng tuyển vào các nhà thuốc, các công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm y tế… Do được tích lũy kinh nghiệm và trải nghiệm làm việc từ ngay còn trong trường nên sinh viên rất nhanh thích nghi với môi trường làm việc mới.


Học cao đẳng dược có dễ hơn?


So với cao đẳng dược, chương trình đào tạo sẽ được kéo dài hơn vói khoản 5 năm. bên cạnh các kiến thức nền tảng, sinh viên sẽ được tiếp cận chuyên sâu về các công nghệ nano, sinh học phân tử tiên tiến,… Do vậy khối lượng khiến thức phải tiếp nhận là lớn hơn so với học cao đẳng, đòi hỏi sự kiên trì và đam mê với ngành cao hơn.


Sinh viên đại học dược có thể thực tập tại các bệnh viện, nhà thuốc trong thời gian học và có thể làm ngay tại cơ sở đó khi ra trường. Tuy nhiên với đặc thù ngành, nhiều sinh viên đại học dược sẽ được lựa chọn học tiếp lên cao để phục vụ nghiên cứu hoặc giảng dạy.


Ngành dược có phải ngành tiềm năng trong những năm tới?


Cùng với ngành y, ngành dược là xương sống của sức khỏe cộng đồng. Ngành y dược đóng vai trò đảm bảo sức khỏe toàn dân, từ đó là nền tảng vững chắc phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội.


Theo dự đoán từ các con số thống kê của Bộ Y Tế, đến năm 2020, tỉ lệ chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam sẽ tăng từ 13,4% từ 13 tỷ USD lên 24 tỷ USD.


Hơn nữa, nước ta là một trong những nước đông dân cộng với cơ cấu dân số trẻ, tuy nhiên theo thống kê của Cục Quản Lý Dược, tỷ lệ dược sỹ trên dân số nước ta mới chỉ đạt 2,5/10.000 điều này đồng nghĩa lượng nhân viên y tế, cụ thể là ngành Dược vẫn luôn được săn đón và tiềm năng về cơ hội việc làm trong tương lai.


Bên cạnh các công ty Dược Việt Nam, các công ty Dược nước ngoài cũng tăng cường đặt chi nhánh tại Việt Nam cũng góp phần gia tăng cơ hội việc làm cho ngành Dược tại Việt Nam. Mặc dù, hằng năm, lượng sinh viên ngành Dược tốt nghiệp rất nhiều, nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu, lượng nhân sự ngành Dược vẫn rất thiếu hụt.


Cơ hội việc làm dành cho các sinh viên ngành dược


Tốt nghiệp ngành Dược, bên cạnh công việc chính thường được lựa chọn như nhân viên bán hàng tại nhà thuốc sinh viên ngành Dược còn rất nhiều cơ hội việc làm rộng mở với các vị trí:

  • Làm công tác bào chế, nghiên cứu, sản xuất, kiểm nghiệm thuốc tại các công ty sản xuất Dược phẩm hoặc nhập khẩu Dược phẩm. Hiện nay, ngày càng đa dạng các loại thuốc được nhập về thị trường Việt Nam. Cần lắm lực lượng dược sĩ tham gia kiểm nghiệm thành phần cũng như chất lượng thuốc trước khi đến tay người tiêu dùng.

  • Hướng dẫn, tư vấn sử dụng thuốc tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Việc nắm rõ thành phần thuốc sẽ giúp Dược sĩ phối hợp tốt với bác sĩ trong công tác tư vấn thuốc điều trị cho bệnh nhân

  • Nhân viên tiếp thị, giới thiệu thuốc mới đến người tiêu dùng. Công tác giới thiệu thuốc đến người tiêu dùng đòi hỏi lực lượng am hiểu kiến thức về thành phần cũng như công dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngày càng nhiều loại thuốc được bào chế, sản xuất với nhiều công dụng tốt nhưng cần lực lượng nhân viên tiếp thị để có thể tiếp cận thị trường.

  • Trình dược viên tại các trung tâm y tế, bệnh viện,…

  • Giảng dạy tại các cơ sở giáo dục có đào tạo ngành Dược. Ngành Dược được các cơ sở giáo dục uy tín tại Việt Nam đào tạo rộng rãi. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể lựa chọn cơ hội việc làm bằng cách tham gia công tác giảng dạy.


Một số lời khuyên hữu ích nhất cho tân sinh viên ngành dược


Để học tập thuận lợi hơn, tân sinh viên ngành Dược cần lưu ý những vấn đề sau:


Đặt mục thiêu rõ ràng ngay từ ngày đầu


Khi có mục tiêu rõ ràng, cụ thể bạn sẽ không bị trì trệ, đó là động lực để bạn theo học ngành Dược, từng bước hoàn thành những nhiệm vụ của ngành, đó là một điều rất cần thiết dành cho các bạn học Dược. Ngoài ra, bạn cần trau dồi những kỹ năng mềm như ngoại ngữ, tin học, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học…những kỹ năng này sẽ hỗ trợ hiệu quả để các bạn đạt được mục tiêu đề ra. Vậy nên, điều cần thiết nhất là bạn cần đặt mục tiêu và rèn luyện các kỹ năng ngay từ đầu.


Lựa chọn phương pháp học phù hợp với mình


Dù là bất kỳ hình thức đào tạo nào thì những kiến thức giảng viên dạy trên lớp chỉ là nền tảng và định hướng, phần lớn thời gian học tập của sinh viên là ở nhà, sinh viên tự tìm hiểu, tự học thì mới nâng cao kiến thức tối ưu nhất. Vì vậy, để tự học hiệu quả bạn phải tìm được phương pháp học tập phù hợp với bản thân.


Học ngoại ngữ ngay từ bây giờ


Học thêm ngoại ngữ không bao giờ là thừa đối với tất cả mọi người, đặt biệt là các bạn sinh viên ngành Dược thì càng cần thiết hơn bao giờ hết. Bởi vì đặc thù ngành Dược là tiếp thu kiến thức phương tây, để học tốt bạn phải đọc rất nhiều tài liệu nước ngoài, nếu không có ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh thì bạn không thể lãnh hội được nhiều kiến thức, sẽ bị trì trệ so với các bạn cùng ngành, dẫn đến tâm lý chán nản, dễ bỏ cuộc va luôn cảm thấy ngành Dược khó học. Đừng để ngoại ngữ là rào cản trên con đường chinh phục ước mơ của bạn.


Mong rằng qua bài viết này, các em học sinh đã biết được câu trả lời cho thắc mắc “học cao đẳng dược có khó không?” và tự tin lựa chọn cho mình một ngôi trường để theo ngành y dược.


Trường cao đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam đã chính thức mở đơn xét tuyển cho sinh viên trong năm học 2023 – 2024. Thông tin chi tiết vui lòng truy cập Website chính thức: https://caodangyduocvietnam.com/

2 views0 comments

Comentarios

No se pudieron cargar los comentarios
Parece que hubo un problema técnico. Intenta volver a conectarte o actualiza la página.
bottom of page